Humans of VOICE: Nguyễn Thiên Giang

             

“Thứ khiến tôi tự hào không phải là những gì VOICE Australia và VOICE đã làm được, mà chính là việc chúng tôi, những người Việt có chung suy nghĩ, chung lý tưởng, đến từ khắp nơi trên thế giới, đã đứng cùng với nhau và hành động cho quê hương.”

Tuần này, chúng ta cùng đọc những dòng chia sẻ từ chị Nguyễn Thiên Giang, là thành viên và cũng là một trong những sáng lập viên của VOICE Australia.

Tôi là Nguyễn Thiên Giang, một thành viên của VOICE Australia, một tổ chức liên kết của VOICE. Hội và tôi cùng một số anh chị em sinh viên đã sinh hoạt chung từ những năm 90. Năm 1993, khi Hội sang Hong Kong làm tình nguyện viên, giúp đỡ người Việt tị nạn, thời điểm đó, là bạn của Hội, tôi cùng nhiều bạn khác họp nhau lại để chung tay giúp anh bất cứ việc gì cần thiết trong khả năng của chúng tôi.

Sau đó, khi Hội sang Philippines để làm thiện nguyện cho Văn phòng Cộng đồng Người Việt Tự do Úc châu (1997), thì tôi cùng bạn bè tiếp tục giúp anh điền đơn cho những người Việt tị nạn được định cư ở Úc. Đó là khởi đầu cho sự hợp tác giữa tôi với Hội, cũng như với VOICE. Quan trọng hơn hết, đó là nền tảng để tụi tôi thành lập VOICE Australia sau này.

Nói tới chuyện thành lập VOICE Australia, năm 2012, Hội về Úc nhờ chúng tôi tổ chức một cuộc gặp thân tình để gây quỹ giúp những người tị nạn còn kẹt lại ở Thái Lan. Nói là làm ngay, buổi gây quỹ đầu tiên chúng tôi tổ chức cho VOICE đã thành công. Nhân đà đó, chúng tôi cũng thành lập luôn VOICE Australia để tiếp tay cho các công việc tái định cư người Việt tị nạn của VOICE.

Lúc đó, nhóm chúng tôi nghĩ là sẽ chỉ làm việc gây quỹ để giúp đỡ người tị nạn thôi. Cho đến vài năm sau này, được gặp những học viên của VOICE, cũng là những em hoạt động xã hội ở trong nước, tôi nhận ra mình và các anh chị em ở VOICE Australia cần phải làm việc nhiều hơn nữa. Bởi lẽ, các em đã truyền cảm hứng và động lực cho chúng tôi, giúp chúng tôi thấy được rằng Việt Nam sẽ thay đổi trong một ngày không xa.

Tôi nhận ra rằng, chính những nhà hoạt động và người dân trong nước mới là những người có khả năng thay đổi quê hương. Còn những người ở ngoài nước như là chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ tinh thần, chia sẻ kiến thức với họ mà thôi. Với suy nghĩ đó, tôi nghĩ là nếu mình không thể trực tiếp đóng góp cho việc thay đổi xã hội Việt Nam tốt hơn thì mình có thể đồng hành cùng, giúp các em một tay trong công việc đó.

Sau này, tôi đã trực tiếp đến văn phòng VOICE ở Manila để gặp gỡ nhiều em học viên hơn. Chuyến đi đó giúp tôi xác định được những gì mình và VOICE Australia đang làm, giúp đỡ phát triển xã hội dân sự trong nước là điều đúng đắn chứ không hề tốn thời gian. Cho đến nay, chuyến đi đó khoảng thời gian đáng nhớ nhất mà tôi có với VOICE.

Tôi thấy VOICE bây giờ là một tập thể trẻ trung của những người Việt trong và ngoài nước, dấn thân vì một Việt Nam dân chủ hơn. Tôi ấn tượng với chiến lược của VOICE hiện tại, cách mà VOICE đang vận hành, cách tổ chức, xây dựng năng lực cho các học viên lẫn nhân viên,… Vì thế tôi mong ngày càng có nhiều tổ chức như vậy, làm việc ở nhiều vấn đề xã hội khác nhau, chẳng hạn như về bạo lực gia đình, quyền trẻ em, bảo vệ phụ nữ hay quyền của cộng đồng LGBTQ+,… Và quan trọng nhất là các tổ chức phải làm việc cùng với nhau. Đó mới là một xã hội dân sự độc lập, mạnh mẽ và năng động mà Việt Nam cần phải có.

Thứ khiến tôi tự hào không phải là những gì VOICE Australia và VOICE đã làm được, mà chính là việc chúng tôi, những người Việt có chung suy nghĩ, chung lý tưởng, đến từ khắp nơi trên thế giới, đã đứng cùng với nhau và hành động cho quê hương. Tôi tin rằng với tinh thần sẵn sàng làm việc vì lợi ích chung và tôn trọng sự khác biệt trong cung cách làm việc của từng cá nhân, chúng ta sẽ sớm có cơ hội thay đổi xã hội Việt Nam theo hướng dân chủ và phát triển hơn.

Sắp tới anh Trịnh Hội sẽ rời khỏi vị trí Giám đốc Điều hành của VOICE. Với tôi, điều này không thể nào là điều xấu được, mà ngược lại, VOICE sẽ phát triển tích cực hơn nữa. Tôi tin rằng phải có thay đổi thì mới có phát triển được. Sự ra đi đó sẽ mở một cánh cửa khác cho VOICE. Bởi vì tôi thấy từ các học viên cho đến nhân viên ở VOICE, từ ban lãnh đạo cho đến Hội đồng Quản trị, và kể cả các tổ chức VOICE liên kết khác ở khắp nơi trên thế giới, ai cũng có chung tư tưởng là “Be the change that you wish to see in the world – Hãy là sự thay đổi mà bạn muốn nhìn thấy trên thế giới này”.

#HumansOfVOICE