Humans of VOICE: Đoàn Việt Trung

             

“Tôi luôn có niềm tin rằng một xã hội dân sự phát triển đủ mạnh, độc lập và sôi động sẽ có khả năng làm cho nhà cầm quyền phải lắng nghe tiếng nói của người dân, Việt Nam sẽ có được dân chủ, đó là ước mơ của tôi cho Việt Nam tương lai.”

Tuần này, chúng ta cùng đọc những chia sẻ của ông Đoàn Việt Trung, cựu Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do Liên bang Úc Châu. Ông từng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị VOICE, và hiện là một ủng hộ viên nhiệt tình của VOICE tại Úc.

Giữa thập niên 1990, tôi cùng một số người Việt ở Úc thành lập một phong trào nhằm vận dụng sức mạnh của người Việt ở Úc để bảo vệ cho thuyền nhân Việt Nam lúc đó đang bị hắt hủi ở Đông Nam Á. Đó là điểm khởi đầu của VOICE. Về sau có một thời gian tôi nằm trong Hội đồng Quản trị của VOICE, và VOICE Australia.

Khoảng năm 2007 có một người Việt nói với tôi, gia đình họ là một trong mấy trăm người Việt được đi Úc định cư từ Philippines và điều này đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của họ. Và tôi nghĩ, những ai đã giúp đỡ gia đình đó nói riêng và giúp đỡ người tị nạn nói chung, họ đang sống một cuộc đời đầy ý nghĩa. Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi trong quãng thời gian làm việc tại VOICE.

Là một người thuộc thế hệ đầu tiên làm việc cho VOICE, tôi cảm thấy mến và nể phục khi nhìn vào sự quyết tâm, lòng can đảm và những sáng kiến của các bạn ở VOICE trong những năm qua.

Vừa rồi, anh Trịnh Hội có tuyên bố sẽ rời vị trí Giám đốc Điều hành, sau 10 năm lãnh đạo VOICE. Và có nhiều người quan tâm nghĩ rằng VOICE sẽ gặp nhiều khó khăn sắp tới. Tôi không nghĩ vậy, một trong những phương châm sống của tôi là câu nói này của Albert Einstein: “In the middle of difficulty is opportunity.”, nghĩa là “Trong khó khăn luôn có cơ hội.” Câu đó cũng áp dụng trong trường hợp này, VOICE sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa sau khi anh Trịnh Hội rời vị trí lãnh đạo.

Hiện tại VOICE không chỉ làm công việc tị nạn mà còn giúp đỡ các nhà hoạt động và thúc đẩy phát triển xã hội dân sự ở Việt Nam. Đó đều là những công việc nên làm cho Việt Nam. Trong những năm qua, tuy nhà cầm quyền trong nước cố gắng cản trở bằng mọi cách, nhưng xã hội dân sự vẫn đang từ từ phát triển ở Việt Nam, và điều này là điều tốt đáng mừng cho quê hương mình. Xa hơn nữa, tôi nghĩ những tổ chức như VOICE, làm công việc đào tạo nhà hoạt động và phát triển xã hội dân sự nên được thành lập nhiều hơn nữa. Điều này sẽ giúp cho tiến trình phát triển xã hội dân sự ở Việt Nam được bền vững hơn.

Tôi muốn nói thêm rằng, cũng như mọi chế độ độc đảng khác, nhà cầm quyền ở Việt Nam vẫn phải dùng mọi cách để bảo vệ quyền lợi và vị trí lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, tôi luôn có niềm tin rằng một xã hội dân sự phát triển đủ mạnh, độc lập và sôi động sẽ có khả năng làm cho nhà cầm quyền phải lắng nghe tiếng nói của người dân, Việt Nam sẽ có được dân chủ, đó là ước mơ của tôi cho Việt Nam tương lai.

#HumansOfVOICE