Cập nhật về Chương trình Tị nạn của VOICE

             

Cập nhật về Chương trình Tị nạn của VOICE

Ngày 17 Tháng 7, 2019

Dựa theo thông cáo của VOICE và VOICE Canada vào ngày 9 tháng 9 năm 2018 liên quan đến Chương trình Tị nạn hiện tại, và trước những thay đổi gần đây của Bộ Di trú, Người Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã khiến việc nộp đơn thông qua chương trình bảo trợ tư nhân trở nên khó khăn hơn, VOICE xin xác nhận một số điểm sau đây:

1. Tính đến nay, chúng tôi đã nộp 17 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ đầu tiên của nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền cùng gia đình (5 người) đã được thông qua thành công và cả gia đình đã được đi định cư tại Canada vào ngày 3 tháng 5 năm 2019. Như vậy, còn 45 cá nhân cần được VOICE và VOICE Canada giúp định cư ở Canada, trong trường hợp hồ sơ của họ được cứu xét và chấp thuận.

2. Chính vụ bắt cóc Blogger Trương Duy Nhất tại Bangkok vào tháng 1 năm 2019 đã thúc đẩy quá trình cứu xét hồ sơ của ông Bạch Hồng Quyền một cách nhanh chóng. VOICE và VOICE Canada đã làm việc cùng IRCC, chính phủ các nước, và Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) để đưa gia đình ông Bạch Hồng Quyền đến Canada an toàn. Cả ba người con của ông Quyền đều dưới 7 tuổi.

3. VOICE và VOICE Canada đã tiến hành gây quỹ cho chương trình tái định cư để giúp đỡ những người tị nạn nêu trên. Về chi phí cụ thể, xin vui lòng xem đường dẫn dưới đây và tham khảo Bảng Tường trình Chi phí Bảo trợ do IRCC công bố: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/application/application-forms-guides/guide-sponsor-refugee-groups-five.html#costtables

4. VOICE hiện không có bất kỳ chương trình nào khác để hỗ trợ những người Việt tị nạn và tầm trú khác ở Thái Lan, được cho là lên đến hơn 1000 cá nhân. Những nhu cầu cần được hỗ trợ về mặt pháp lý, tài chính và định cư của họ chưa được đáp ứng cũng như chưa được giải quyết một cách có hệ thống bởi bất kỳ tổ chức nào.

5. Đôi khi, một số cá nhân và thân hữu của VOICE quyết định giúp đỡ một vài người tị nạn Việt Nam trong trường hợp cần thiết. Đó là lựa chọn riêng của họ và chúng tôi khuyến khích họ tiếp tục công việc ấy.

6. Tuy nhiên, với nhu cầu quá lớn lao mà vẫn chưa được đáp ứng như hiện nay, chúng tôi mong tất cả mọi người Việt Nam và các tổ chức trên thế giới cùng tham gia giúp đỡ để giảm bớt nỗi đau khổ của những người Việt tị nạn còn lại ở Thái Lan. Đồng thời, chúng tôi mong tất cả có thể loan tải rộng rãi những thông tin chính xác, bao gồm Bản Cập nhật này và Bản Thông cáo ngày 9 tháng 9 năm 2018 để giảm thiểu mọi hiểu lầm và những tin đồn thất thiệt.

Chúng tôi hy vọng rằng khi 16 trường hợp còn lại và 3 trường hợp mới được cứu xét định cư ở Canada, dự kiến sẽ mất từ 2 đến 3 năm để hoàn tất, VOICE và VOICE Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ những người bảo vệ nhân quyền đang gặp hiểm nguy theo từng trường hợp một. Mọi thắc mắc xin vui lòng gửi qua email của chúng tôi tại [email protected].

Hội Đồng Quản Trị VOICE

2019-Update-on-Refugee-Program-Cap-nhat-ve-chuong-trinh-ti-nan-cua-VOICE-VIETNAMVOICE-2


* Download the English version of this Update here:
https://vietnamvoice.org/wp-content/uploads/2019/07/2019-Update-on-Refugee-Program-Cap-nhat-ve-chuong-trinh-ti-nan-cua-VOICE.pdf

* Thông báo của VOICE và VOICE Canada về vấn đề người tị nạn, ngày 9 tháng 9 năm 2018:
https://vietnamvoice.org/2018/10/thong-bao-cua-voice-va-voice-canada-ve-van-de-nguoi-ti-nan/