Chúc mừng Joshua Wong được ra tù ngay giữa cuộc biểu tình lịch sử của Hong Kong

             

Những ngày vừa qua, hơn 1 triệu người Hong Kong đã đổ xuống đường biểu tình để phản đối Dự luật Dẫn độ.

Theo Dự luật này, những nghi phạm ở Hong Kong có thể bị đưa đến những nơi chưa có thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong như Trung Quốc. Điều khiến người biểu tình lên án là dự luật này làm suy yếu hệ thống tư pháp Hong Kong, đẩy người dân vào chỗ phải đối diện với các cáo buộc vô lý hoặc bị trả thù ở đại lục.

Dưới sức ép quá lớn từ dư luận, phiên thông qua Dự luật này đã bị hoãn lại.

Cũng trong hôm nay, 17/6, chàng trai trẻ Joshua Wong, thủ lãnh của Phong trào Dù Vàng, đã ra tù.

Có thể nói, tinh thần đấu tranh cho tự do của người dân Hong Kong hôm nay đã được thai nghén suốt nhiều năm, điển hình từ Phong trào Dù Vàng hồi năm năm về trước.

Điểm nhấn của cuộc biểu tình này chính là sức mạnh của hành động thống nhất trên quy mô lớn. Người dân đang tràn ra đường, chặn lối vào tòa nhà chính quyền trung ương, đúng như cách mà Phong trào Dù vàng đã thực hiện. Dẫu thành hay bại trong việc phản đối Dự luật Dẫn độ, thì việc hàng triệu người dân Hong Kong đổ xuống đường biểu tình cũng khiến cho chính quyền phải lung lạc và thận trọng với các hành động của họ trong tương lai.

Là một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực xã hội dân sự, VOICE có vinh dự gặp gỡ và nối kết với các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền trong khu vực, như báo Rappler ở Philippines, Quỹ Dân chủ TFD ở Đài Loan, hay Phong trào Dù Vàng ở Hong Kong. Chúng tôi luôn ủng hộ các phong trào tranh đấu cho nhân quyền và tự do trên thế giới.

Mỗi bước tiến đến tự do của Hong Kong là một bước lùi của những kẻ độc tài, và là niềm tự hào chung của những người yêu mến tự do, dân chủ.

Ảnh: Giám đốc Điều hành VOICE Trịnh Hội (phải) trong cuộc gặp với các thủ lãnh của phong trào Dù vàng tại Văn phòng Hiệp hội Sinh viên Hong Kong.