Tuyên bố của VOICE về phiên tòa của Blogger Mẹ Nấm

             

TUYÊN BỐ CỦA VOICE VỀ PHIÊN TÒA CỦA BLOGGER MẸ NẤM
NGÀY 30 THÁNG 6 NĂM 2017

Blogger Mẹ Nấm đã bị kết án 10 năm tù giam sau phiên tòa chóng vánh hôm qua ở Việt Nam vì đã dám phê phán chính quyền, đòi hỏi minh bạch và trách nhiệm giải trình cũng như kêu gọi cải cách xã hội và chính trị thông qua các bài viết trên blog của bà. Mặc dù những bài viết này đều ôn hòa, bà Quỳnh đã bị kết tội “tuyên truyền chống nhà nước”, một tội hình sự trong Bộ luật Hình sự hà khắc của Việt Nam.

Chúng tôi kinh ngạc và cảm thấy bị xúc phạm trước bản án bỏ túi đối với Blogger Mẹ Nấm của tòa án Việt nam – một tòa án thậm chí đã không cho phép mẹ và hai con nhỏ của bà tham dự phiên xử. Mẹ bà chỉ được phép theo dõi phiên tòa qua màn hình tivi ở một phòng liền kề.

Chúng tôi kinh hoàng trước sự đối xử vô nhân đạo mà Blogger Mẹ Nấm đã chịu đựng kể từ khi bà bị bắt. Bà Quỳnh bị từ chối gặp luật sư trong suốt thời gian tạm giam và chỉ được gặp họ một thời gian ngắn trước khi phiên tòa diễn ra. Bà cũng không được phép mặc trang phục lựa chọn trong ngày xét xử, và thậm chí còn không được sử dụng băng vệ sinh trong suốt thời gian 8 tháng tạm giam. Nhà cầm quyền Việt Nam đã không hề giấu diếm ý định tước bỏ phẩm giá và lòng tự trọng của bà. Bà Quỳnh chỉ được gặp gia đình một ngày trước phiên tòa – lần đầu tiên cũng là duy nhất kể từ khi bà bị bắt vào tháng 10 năm 2016. Cuộc gặp chỉ kéo dài 5 phút.

Mặc dù các quyền cơ bản đã bị tước đoạt và vi phạm trầm trọng, đây là những gì Blogger Mẹ Nấm đã nói trước tòa: “Mỗi người chỉ có một cuộc đời, nhưng dù được làm lại con vẫn sẽ làm như vậy… Một quốc gia chỉ tự cường khi nó luôn gắn liền với nền tảng một xã hội mà người dân có tự do và hạnh phúc. Tôi mong rằng mọi người sẽ lên tiếng và đấu tranh, vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân mình để xây dựng một đất nước tươi đẹp hơn.”

Chúng tôi sẽ tiếp tục tranh đấu và vận động để Blogger Mẹ Nấm và tất cả các tù nhân chính trị khác của Việt Nam được trả tự do vô điều kiện. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người Việt Nam hãy lắng nghe lời kêu gọi của Blogger Mẹ Nấm để tiếp tục tranh đấu cho quyền con người, vượt qua nỗi sợ hãi trong mỗi người, để một ngày nào đó Việt Nam sẽ là một quốc gia tự do và dân chủ – nơi không ai bị kết án và bỏ tù chỉ vì đơn thuần nói lên suy nghĩ của họ.

KÝ TÊN

1. VOICE
2. VOICE Việt Nam
3. VOICE Úc
4. VOICE Canada
5. VOICE Châu Âu
6. VOICE Na-uy

Xem bản đầy đủ tại đây: TUYÊN BỐ CỦA VOICE VỀ PHIÊN TÒA CỦA BLOGGER MẸ NẤM