Trò chuyện về công việc tị nạn cùng chủ tịch VOICE Canada

             

Nhân sự kiện gia đình Syria thứ tư được VOICE Canada bảo trợ đã đến Canada an toàn, chúng tôi có cuộc trò chuyện với anh Đỗ Kỳ Anh, chủ tịch VOICE Canada, để hiểu thêm về công việc của tổ chức.

VOICE: Em chào anh. Anh có thể giới thiệu một chút về VOICE Canada được không ạ?

A. Kỳ Anh: VOICE Canada được thành lập từ Tháng 10 năm 2014 để đón nhận những người Việt tị nạn đến từ Thái Lan sau khi được VOICE Thái Lan hỗ trợ pháp lý và được chấp nhận qua Canada. VOICE Canada gồm 5 thành viên trong ban điều hành.

VOICE: Tính đến nay VOICE Canada đã giúp đỡ được bao nhiêu người tái định cư?

A. Kỳ Anh: Đến nay VOICE Canada đã giúp tái định cư cho 108 người từ Thái Lan, ngoài ra có 4 gia đình Syria, mà gia đình cuối cùng vừa đến cách đây mấy ngày. Sự kiện em bé Syria chết trên bãi biển vài năm trước như đã đánh thức lương tâm nhân loại. Sau đó chính quyền Canada đã chấp thuận tiếp nhận khoảng 25.000 người Syria đồng thời kêu gọi các tổ chức cá nhân bảo trợ 25.000 người nữa, tức là khoảng 50.000. Và VOICE Canada quyết định bảo trợ cho 4 gia đình.

VOICE: Làm sao để mình biết được những gia đình này?

A. Kỳ Anh: mình tìm đến các tổ chức làm việc về người tị nạn, trong đó có tổ chức Lifeline Syria. Ở đó họ cho mình thông tin các gia đình này.

Gia đình Syria cuối cùng đã đến vùng đất an bình
Anh Đỗ Kỳ Anh, ngoài cùng bên phải, cùng VOICE Canada ra sân bay đón gia đình Syria đến nơi an toàn

VOICE: Anh có thể chia sẻ với mọi người về những khó khăn chính của VOICE Canada gặp phải trong quá trình làm việc về người tị nạn được không ạ?

A. Kỳ Anh: Có ba khó khăn chính. Thứ nhất là khi làm việc với người Syria, trong đơn xin tị nạn có 2 phần, một phần do bên bảo trợ điền, một phần do người xin tị nạn điền. Nhưng liên lạc với họ rất khó khăn, vì có khi họ còn đang ở Jordan. Lại thêm bất đồng ngôn ngữ nên đôi khi chỉ một thông tin thôi cũng mất rất nhiều thời gian mới lấy được.

Khó khăn thứ hai là về tài chính. Thường xuyên là thiếu tiền nhưng mà cũng cố gắng gây quỹ cho đủ. Để giúp cho một người tị nạn cần 5 người Canada bảo lãnh với số tiền đảm bảo khoảng 10.000 USD/năm. Cùng lúc phải lo chỗ ăn ở, hướng dẫn họ làm quen cuộc sống, tìm việc làm để không trở thành gánh nặng cho xã hội Canada.

Khó khăn nữa là về thời gian. Những thành viên của VOICE Canada đều là tham gia tình nguyện thành ra cần phải cân bằng giữa công việc chính, công việc thiện nguyện và cuộc sống riêng. Đôi khi cũng rất bận.

VOICE: Có kỷ niệm nào trong quá trình làm việc mà khiến anh ấn tượng mãi không ạ.

A. Kỳ Anh: Có nhiều ấn tượng lắm nhưng mình nhớ nhất là hai việc. Thứ nhất, cách đây vài năm có một gia đình do VOICE Canada bảo trợ đã xin được việc làm tại một trại nấm ở Vancouver. Trong gia đình này có một bé gái. Khi VOICE Canada tới thăm, thấy cô bé rất gày gò và nhút nhát, và thấy công việc của gia đình khó khăn quá nên VOICE Canada quyết định giúp họ chuyển đến Toronto. Cách đây không lâu khi gia đình đó đến nhà mình ăn lễ Giáng sinh. Cô bé đã thay đổi rất nhiều, cháu mặc một cái đầm, rất tự tin, vui vẻ và nói tiếng Anh lưu loát. Có những câu cô bé phát âm còn hay hơn mình nữa. Đúng là một người Canada thật rồi.

Ấn tượng thứ hai là từ sự hỗ trợ của cộng đồng. Các gia đình khi được bảo trợ qua đây họ cần nhiều thứ lắm, không chỉ công ăn việc làm mà cả mọi đồ đạc trong nhà. Thành ra, từ khi làm công việc này mình hay nhận được phone của nhiều người báo là họ thấy có chỗ này chỗ kia bỏ đồ ngoài đường mà vẫn còn dùng tốt, nếu mình cần họ sẽ đến lấy giúp. Họ đều là những người rất thành công và giúp đỡ VOICE Canada nhiều về tài chính nhưng đáng quý nhất là lúc nào họ cũng nhớ đến VOICE Canada và người tị nạn như thế. Mình rất vui khi nhận được những nghĩa cử như vậy.

VOICE: Rất xúc động với những tình cảm của cộng đồng dành cho VOICE Canada và người tị nạn. Câu hỏi cuối cùng em muốn dành cho anh là mong muốn của anh dành cho VOICE Canada trong thời gian tới là gì ạ?

A. Kỳ Anh: VOICE Canada đang giúp đỡ cho một nhóm người Việt tị nạn hiện đang ở Indonesia, đó là công việc sắp tới của VOICE Canada. Nhưng nói chung người Việt phải bỏ nước ra đi là vì họ còn đang bị đàn áp hoặc cuộc sống thiếu thốn ở quê hương. Cho nên anh mong một ngày VOICE Canada không cần làm việc về người tị nạn nữa vì khi đó có nghĩa là Việt Nam không còn đau khổ và không còn người Việt nào phải tị nạn nữa.

VOICE: Chúc VOICE Canada gặp nhiều thuận lợi trong những công việc sắp tới và mong muốn của anh sớm thành hiện thực. Cám ơn anh rất nhiều đã dành thời gian để tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay.