Thông cáo về việc nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được trả tự do

             

THÔNG CÁO VỀ VIỆC
NHÀ HOẠT ĐỘNG NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Vào ngày 17 tháng Mười năm 2018, nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức “Mẹ Nấm”) đã được chính quyền Việt Nam trả tự do sau khi trải qua hơn hai năm tù giam. Hiện nay, cô đã đoàn tụ cùng gia đình và trên đường đến Hoa Kỳ.

Là một người tích cực đấu tranh bảo vệ nhân quyền và môi trường, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như giải “Người Bảo vệ Quyền Dân sự” của tổ chức Civil Rights Defenders vào năm 2015, và giải “Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm” của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hai năm sau đó.

Thế nhưng, cũng vì những hoạt động của mình mà cô bị chính quyền Việt Nam bắt giữ từ ngày 10 tháng Mười năm 2016, và bị tuyên án 10 năm tù giam với tội “tuyên truyền chống nhà nước”.

Công cuộc đòi tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã được cộng đồng Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước kiên trì vận động trong suốt hai năm qua, cùng với đó là vô số lời kêu gọi từ chính giới các nước cũng như các tổ chức quốc tế về nhân quyền khắp mọi nơi. Tất cả những nỗ lực đó đã buộc chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sau hai năm giam giữ; điều mà, đến lượt nó, gián tiếp xác nhận bản án 10 năm mà nhà cầm quyền đã tuyên cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chẳng những bất công về mặt pháp lý mà còn sai trái về mặt đạo lý.

Chúng tôi xin bày tỏ lòng tri ân những cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đã nỗ lực không mệt mỏi để đem đến kết quả này. Hơn thế, chúng tôi tin rằng không chỉ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mà tất cả những tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại Việt Nam đều xứng đáng được hưởng một cuộc sống tự do và toàn vẹn nhân phẩm.

Còn rất nhiều việc cần làm ở phía trước. Hiện nay, VOICE vẫn đang tiếp tục công việc của mình nhằm thúc đẩy một xã hội dân sự mạnh mẽ tại Việt Nam, yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam tuân thủ các cam kết quốc tế về nhân quyền, và vận động đòi tự do cho các tù nhân lương tâm.

Để làm được điều đó, chúng tôi cần đến sự ủng hộ và đồng hành của các bạn.

Trân trọng,
VOICE