Học bổng Xã hội Dân sự VOICE lần thứ 8

             

VOICE trân trọng thông báo về HỌC BỔNG XÃ HỘI DÂN SỰ – ĐỢT 2, 2018.

Học bổng Xã hội Dân sự của VOICE bắt đầu chính thức từ năm 2011, đã trao cơ hội cho hơn 100 bạn trẻ từ khắp cả nước, những người đang hoặc có mong muốn đóng góp vào việc thúc đẩy một xã hội dân sự mạnh mẽ, độc lập và sôi động cho Việt Nam.

Qua khoá học dài hạn trong 6 tháng, các bạn học viên có cơ hội được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho một người hoạt động xã hội và đồng thời được vun đắp các giá trị cốt lõi không chỉ cho người hoạt động mà còn cho công dân trong xã hội tốt đẹp, văn minh.

Ngoài ra, VOICE cung cấp thêm các khoá học ngắn hạn từ một đến hai tuần theo các chủ đề khác nhau, dành cho những bạn không thể góp mặt trong khoá học dài hạn.

Mỗi năm, có hàng chục các nhà hoạt động tham gia vào các chương trình ngắn/dài hạn của chúng tôi, được thực hiện tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á, trong đó có Philippines, nơi đặt trụ sở chính của VOICE. Không chỉ hướng tới những người làm việc trong lĩnh vực thúc đẩy không gian xã hội dân sự, chúng tôi cũng mong muốn được trao cơ hội cho các luật sư, nhà báo và nhà hoạt động trong các lĩnh vực tự do biểu đạt (freedom of expression), tiếp cận công lý (access to justice) và quyền về môi trương (environmental right).

Đợt tuyển sinh này, chúng tôi đồng thời tổ chức tuyển sinh cho cả khoá học dài hạn thứ hai, năm 2018 và khóa học ngắn hạn diễn ra trong tháng 8. Các bạn ứng viên sẽ có cơ hội tham gia một trong hai hoặc cả hai khoá học này.

Thông tin về khoá học dài hạn

  1. Thời lượng chương trình: 6 tháng, từ tháng 9/2018 đến tháng 2/2019
  2. Địa điểm: Khu vực Đông Nam Á
  3. Hình thức và nội dung đào tạo:

Tại VOICE, chúng tôi hướng tới việc cá thể hoá chương trình cho học viên, dựa trên nhu cầu và định hướng của từng người. Chúng tôi trao cho người học những cơ hội phù hợp nhằm hỗ trợ họ phát huy tối đa tiềm năng của mình. Theo đó, chương trình sẽ bao gồm năm hình thức đào tạo như sau:

  • Đào tạo trong nhà (in-house training): Học viên sẽ được tham gia các lớp học truyền thống, seminar, thảo luận nhóm,… dưới sự hướng dẫn của các giảng viên từ nhiều nơi trên thế giới đến giảng dạy tại các văn phòng của VOICE về các nội dung sau đây:
    • Lịch sử Việt Nam
    • Chính trị học
    • Luật
    • Tổng quan về nhân quyền, các cơ chế nhân quyền của Liên Hợp Quốc, và các chủ đề liên quan đến nhân quyền
    • Xã hội dân sự
    • Giải quyết xung đột, đa dạng văn hoá
    • Giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, tranh luận, kết nối
    • Tư duy chiến lược, quản lý dự án, tổ chức sự kiện
    • Tiếng Anh
  • Tham quan thực địa (field trips): Các bạn học viên sẽ đưa đi tham quan các tổ chức NGO, các cơ quan nhà nước, những nơi mà chưa tồn tại hoặc khó tiếp cận tại Việt Nam để quan sát, học hỏi về vai trò cũng như cách vận hành của các cơ quan, tổ chức này.
  • Hội nghị, hội thảo (conferences, workshop): Trong thời gian học, học viên sẽ được gửi đi tham gia các hội thảo, hội nghị phù hợp với mối quan tâm của mình trong khu vực cũng như trên thế giới để học hỏi từ bạn bè các nước, mở rộng mạng lưới cũng như tăng thêm trải nghiệm quốc tế.
  • Thực tập tại các tổ chức khác (external internship): Thông thường, vào những tháng cuối của khoá học, khi đã có định hướng rõ ràng, cũng như được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết, học viên sẽ được giới thiệu đến thực tập tại các cơ quan nhà nước (thượng viện, hạ viện,…) hay các tổ chức làm việc trong những lĩnh vực cụ thể (môi trường, hỗ trợ pháp lý, báo chí, giám sát các vi phạm nhân quyền,…) trong khu vực và trên thế giới để phát triển những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu.
  • Đào tạo thông qua công việc (on-the-job training): Các học viên cũng được khuyến khích học từ các trải nghiệm thực tế thông qua việc tham gia vào các dự án có sẵn của tổ chức hoặc khởi lập một dự án cá nhân cho riêng mình. Từ đó, các bạn sẽ nhận được sự hướng dẫn cụ thể, từng bước của các nhân viên và giảng viên tại VOICE.

Ngoài ra, tại VOICE, chúng tôi cũng đề cao việc tự học và học hỏi lẫn nhau (peer education). Do vậy, các học viên sẽ được đề nghị tham gia các buổi thuyết trình dưới hình thức ted-talk, và trình bày về các vấn đề mà bản thân quan tâm nghiên cứu, tranh luận, giới thiệu sách, điểm tin,…

  1. Giá trị học bổng
  • Tham dự miễn phí các khoá học kể trên
  • Được cung cấp chỗ ở
  • Được tài trợ một cặp vé máy bay khứ hồi, phí visa và bảo hiểm du lịch
  • Được lĩnh sinh hoạt phí tương đương 300 USD/tháng

 

Thông tin về khoá học ngắn hạn

  1. Chủ đề: “Góp gió”

Để giải quyết các vấn đề như ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, tham nhũng, các bất công xã hội,… từ cấp độ địa phương cho đến quốc gia hay thậm chí là toàn cầu, chúng ta cần rất nhiều người ủng hộ và tham gia cùng cho đến khi đạt được sự thay đổi mà chúng ta mong muốn.

Chính vì vậy, VOICE đặc biệt thiết kế một chương trình ngắn hạn với chủ đề “Góp gió” nhằm cung cấp các kỹ năng giúp những người khát khao thúc đẩy một xã hội tốt đẹp hơn có thể tìm kiếm, thu hút sự ủng hộ rộng rãi để đạt được mục tiêu của mình.

Khóa học này phù hợp với bất kỳ ai mong muốn thu hút và tập hợp những người cùng chí hướng để giải quyết các vấn đề xã hội trong hoà bình, như nhà báo, luật sư, nhà hoạt động xã hội, người tổ chức chiến dịch, lãnh đạo cộng đồng,…

  1. Thời gian khoá học: 10 ngày trong tháng 8 (*)
  2. Địa điểm: Một thành phố trong khu vực Đông Nam Á (*)
  3. Hình thức và nội dung đào tạo:

Khoá học sẽ bao gồm các buổi giảng dạy, làm việc nhóm, chia sẻ,… dựa trên các tình huống thực tế giúp học viên có khả năng xác định, phân tích, đánh giá một vấn đề cụ thể để lập kế hoạch giải quyết vấn đề đó.

Đồng thời, học viên cũng được hướng dẫn các kỹ năng thực tế như kỹ năng lãnh đạo, quản lý chiến dịch, làm việc nhóm, vận động người dân địa phương cũng như quốc tế,… nhằm hỗ trợ cho việc thực thi kế hoạch của mình.

Không những thế, học viên sẽ được truyền cảm hứng bằng việc gặp gỡ với những nhà hoạt động nổi bật trong khu vực, những người đã khởi sự và điều phối các chiến dịch xã hội thành công.

  1. Hậu cần

Các chi phí di chuyển (bao gồm vé máy bay và di chuyển trong thành phố), khách sạn và ăn uống sẽ được VOICE chi trả.

(*) Thông tin cụ thể sẽ được thông báo cho các ứng viên trúng tuyển.

Thông tin tuyển sinh

Các thông tin dưới đây áp dụng cho cả các ứng viên cho khoá ngắn hạn và dài hạn.

  1. Điều kiện ứng tuyển
  • Không quá 35 tuổi
  • Đã tốt nghiệp đại học trong hoặc ngoài nước (trong trường hợp chưa tốt nghiệp đại học, ứng viên cần giải thích rõ lý do vì sao bạn phù hợp với học bổng này)
  • Các hiểu biết, đam mê về các vấn đề xã hội dân sự và nhân quyền
  • Có khả năng sử dụng tiếng Anh là một ưu tiên
  1. Hồ sơ ứng tuyển
  • Đơn đăng ký theo mẫu
  • Sơ yếu lý lịch/CV
  • Ảnh scan bằng tốt nghiệp đại học
  • Bài luận nêu rõ mục đích nộp đơn (không quá 1000 từ)

Hồ sơ có thể trình bày bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

Lưu ý: Trong đơn đăng ký sẽ có mục cho ứng viên lựa chọn tham gia khoá học ngắn hạn hay dài hạn. Theo lựa chọn của mình, các ứng viên sẽ viết bài luận tương ứng.

  1. Nộp hồ sơ
  • Thời gian nhận hồ sơ: Từ ngày 24/5 đến 25/6/2018
  • Địa chỉ nhận hồ sơ: [email protected]
  • Tiêu đề email ứng tuyển: HỌC BỔNG XHDS VOICE ĐỢT 2 – 2018
  • Lưu ý: Chúng tôi chỉ nhận hồ sơ online thông qua hòm thư trên. Và các tệp đính kèm trong thư ứng tuyển, xin để dưới dạng file rời với các định dạng pdf, doc hoặc file ảnh. Chúng tôi sẽ không xét các hồ sơ chứa các tệp nén như .rar, .zip.

Mọi thắc mắc liên quan đến học bổng này xin gửi về hòm thư: [email protected]

Xem thêm chi tiết về tổ chức VOICE tại đây.

Xem thêm các thông tin liên quan đến chương trình đào tạo của VOICE tại đây.