VOICE Australia giúp 18 thuyền nhân Việt bị tạm giữ tại Indonesia

             

Ba gia đình của chị Trần Thị Lụa, Trần Thị Thanh Loan, và Trần Thị Phúc quê Bình Thuận vượt biển để đi Australia từ 31/1/2017 tức mùng 4 Tết Âm lịch. Tuy nhiên đến 9/2/2017 chiếc tàu bị chết máy, họ ghé vào Indonesia để sửa và đang bị cảnh sát nước này tạm giữ.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do RFA, chị Trần Thị Lụa cho hay chị xin tị nạn ở Úc vì chính quyền Việt Nam sẽ bắt chị ở tù sau khi chồng chị ra tù sau Tết. “Vì vậy tôi với cô Loan cũng có chồng ở tù thấy như vậy nên sợ quá, con cái thì có nguy cơ nó không cho đi học nữa” chị Lụa cho biết thêm.

Năm 2015, chị Loan, chị Phúc, và chị Lụa, đi trên 2 thuyền tỵ nạn khác nhau cách nhau vài tháng, mỗi thuyền đều có 46 người. Tháng 4/2015, Úc đưa thuyền nhân về bằng tàu hải quân HMAS Choules, và tháng 7 nhóm thuyền nhân thứ nhì bằng máy bay bay trong đêm. Trước đó, cả 2 thuyền bị Úc chặn lại trên biển. Trong một cuộc điều trần ở Quốc Hội Úc, giới chức Úc cho hay là giới chức Việt Nam cam kết với Úc rằng Việt Nam sẽ không truy tố họ. Tuy nhiên ngay khi bước xuống sân bay họ đã bị đưa thẩm vấn, và không lâu sau đó thì một số người bị đưa thẳng vào nhà tù.

“Nó lại nhốt tui ba tháng tại trại giam không cho về nhà. Nó đánh đập tui nữa. Nó nhận đầu tôi vô trong hồ nước”, chị Lụa nói với RFA.

VOICE Australia giúp 18 thuyền nhân Việt bị tạm giữ tại Indonesia
Chị Trần Thị Lụa (áo xanh) tại tòa án Bình Thuận ngày 1/9/2016

Ông Đoàn Việt Trung thuộc VOICE Australia cho hay: “Sau khi họ bị gởi về Việt Nam, giữa năm 2015 họ bắt đầu liên lạc với tôi, và từ đó đến nay nhiều lần chị Lụa và chị Loan nói với tôi là họ rất sợ hãi. Chị Lụa thì bị công an nhận nước, bị đánh đấm đến nỗi ho ra máu. Chồng của chị Loan bị công an đánh gãy chân trong tù, và một người đàn ông khác cũng bị gởi về năm 2015 cũng bị đánh gãy chân, cả hai nay đều liệt không đi được.”

Hiện đang có một số cá nhân Úc, Việt, và một số tổ chức giúp cho những người này, trong đó VOICE Australia là một.

Trong năm 2015 và 2016, văn phòng VOICE tại Úc giúp họ lên tiếng qua cơ quan truyền thông ABC và báo chí Úc, và truyền thông Việt Ngữ ở hải ngoại. Ngay sau đó, nhà nước Việt Nam đột nhiên cho chị Lụa và Loan hay sẽ hoãn đưa họ đi tù trong 1 năm, nhưng không nói lý do. Một số viên chức nhà nước đập bàn, chỉ mặt họ nói không được tiếp tục liên lạc với thế giới bên ngoài.

Trong mấy ngày qua, giới chức Indonesia nói với thuyền nhân là sứ quán Việt Nam đã liên lạc đòi Indonesia trao thuyền nhân vào tay nhà nước Việt Nam, khiến các thuyền nhân vô cùng sợ hãi.

VOICE Australia giúp 18 thuyền nhân Việt bị tạm giữ tại Indonesia
Tàu cá chở người tỵ nạn Việt ngoài khơi Tây Úc tháng 7/2015 – Ảnh BBC

Nếu bị phía Indonesia trả về Việt Nam “họ sẽ đối mặt với bản án từ 7 đến 10 năm tù giam”, ông Võ An Đôn, luật sư của các gia đình này, cho biết trên Facebook cá nhân.

Số 3 gia đình trên thuyền gồm 18 người có 8 người lớn và 10 trẻ em, trong đó có 1 em 3 tuổi và 1 em 4 tuổi, mới tuổi này nhưng phần lớn các em đã vượt biên 2 lần. Khi VOICE Australia hỏi thăm về những trẻ em trên thuyền, chị Lụa nói chúng sức khỏe bình thường, mặc dù có đôi lúc cũng bị đói khát và bị biển vật.

Dường như các trại giam tỵ nạn của Indonesia hiện đang quá tải, nên các thuyền nhân này hiện đang còn ở ngoài. Họ nói với VOICE Australia rằng họ mong sớm vô trại tỵ nạn, vì ở ngoài này họ rất sợ hãi sẽ bị đưa về Việt Nam.