Tường thuật Phiên xử Mẹ Nấm 29/06/2017

             

Tường thuật Phiên xử Mẹ Nấm 29/06/2017 (VOICE team tổng hợp)

– 5:10 PM: Tòa tuyên án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm tù giam.

– 2:00 PM: Báo Người lao động đăng tải bài viết: “Đề nghị 8-10 năm tù đối với mẹ Nấm” http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/de-nghi-8-10-nam-tu-doi-voi-me-nam-2017062913405768.htm, trong đó nói có nhiều người dân tham gia phiên tòa công khai nhưng trên thực tế rất nhiều người không vào được phiên tòa từ sáng sớm. Bài báo cũng đăng 1 tấm hình có ghi là mẹ của chị Quỳnh tham gia phiên tòa, nhưng trong hình lại không có ai là cô Lan, mẹ Quỳnh.

– 1:45 PM: Trịnh Kim Tiến phỏng vấn Luật sư Võ An Đôn sau phiên xử buổi sáng. Luật sự Đôn nói chị Quỳnh có 5 luật sư bào chữa nhưng chỉ có 3 luật sư có mặt. Chị Quỳnh đề nghị hoãn phiên tòa nhưng không được chấp thuận. Các luật sư đề nghị được gặp thân chủ nhưng cũng không được chấp thuận, cũng như bị bác đề nghị cho chị Quỳnh được gặp mẹ tại tòa.

– 1:00 PM: Trịnh Kim Tiến phỏng vấn cô Lan sau khi cô từ trong phiên tòa đi ra. Cô cho biết cô không được vào phiên tòa, mà bị đưa sang một phòng riêng biệt và phải xem việc xét xử qua màn hình TV. Chị Quỳnh đã không được nói hết các ý của mình trong phần tranh tụng mà thường bị ngắt lời. Cô Lan nói bản án 8-10 mà viện kiểm sát đề xuất là một bản án bất công và thể hiện sự phi luân của chế độ.

– 12:50 PM: Luật sư Lê Luân – người bào chữa cho blogger Mẹ Nấm sáng nay chia sẻ trên Facebook cá nhân: Tôi tiếp tục yêu cầu triệu tập 3 giám định viên của Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Khánh Hoà vì có nhiều thuật ngữ, cách lập luận mà “tôi thấy khó hiểu”, nhưng chủ toạ cho rằng yêu cầu của tôi không chính đáng nên không xem xét.”

– 12:00 PM: Nguyễn Minh Bảo Ngọc – em họ của blogger Mẹ Nấm vừa bị bắt và đưa về công an phường Xuân Huân tại số 11 Phan Bội Châu, Nha Trang. Hiện tại Bà Nguyễn Tuyết Lan cùng gia đình đang tới phường Xuân Huân để đòi người.

– 11:45 AM: Toà nghỉ trưa. 2 giờ chiều phiên toà tiếp tục.
Luật sư Lê Khả Thành cho biết, viện kiểm sát đề nghị mức án 8-10 năm tù giam cho blogger Mẹ Nấm.

– 11:20 AM: Đại diện một số tổ chức xã hội dân sự đã tổ chức buổi gặp mặt để phản đối phiên toà xét xử trái phép đối với chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hoà. https://www.facebook.com/photo.php?fbid=973399029466814&set=a.135990509874341.27922.100003901786714&type=3&theater

– 11:00 AM: Blogger Trịnh Kim Tiến cập nhật trên facebook, phiên xử buổi sáng sắp kết thúc, có một bác sĩ đứng chung với an ninh bên ngoài cửa toà án, nhưng không rõ lý do.

– 10:40 AM: Các nhà hoạt động trẻ trang biểu tình ngay bên ngoài tòa án bằng cách lấy băng keo dán kín miệng.

Tường thuật Phiên xử Mẹ Nấm 29/06/2017 (VOICE team tổng hợp)

– 9:40 AM: Từ Sài Gòn, chị Võ Hồng Ly đã xuống đường gương cao biểu ngữ “Free Mẹ Nấm – Yêu nước không có tội”, “”Môi trường & quyền con người cho Việt Nam” để đồng hành cùng blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

– 8:35 AM: Bên ngoài khu vực phiên xử, blogger Nguyễn Hồ Nhật Thành đã live stream phỏng vấn một số bạn trẻ ủng hộ Mẹ Nấm. Bạn trẻ tên Phát cho rằng bạn thấy Mẹ Nấm có nhiều hoạt động tích cực đấu tranh cho nhân quyền, chống Formosa, chị ấy làm đúng, chứ không như chính quyền tuyên truyền, và việc gì đúng thì không nên sợ. Một bạn trẻ khác tên Nam thì cho rằng chính quyền thậm chí phải vinh danh Mẹ Nấm như các tổ chức quốc tế, chứ không phải kết án cô ấy.

Blogger Trịnh Kim Tiến phỏng vấn với ông Nguyễn Minh Hùng, cậu ruột của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh rời nhà từ khá sớm để đến tòa án nhưng ông không được vào (https://www.facebook.com/trinhkimkim/videos/1519031794783716/). Ông cho biết: “Tôi là cậu ruột của Quỳnh. Tôi đến đây để dự phiên tòa công khai nhưng mà không công khai tí nào. Bằng chứng là chúng tôi là người thân mà cũng không được vào”.

Khi được hỏi ông có biết về các hoạt động của Quỳnh không, ông Hùng trả lời: “Cháu tôi không làm gì sai. Nó chỉ nói về sự thật đối với Nhà nước này thôi nhưng Nhà nước không thích sự thật. Nhưng tôi vẫn hy vọng Nhà nước này sẽ nghĩ lại, sẽ dám đối diện với sự thật”.

Còn Lê Công Định, một luật sư nổi tiếng, thì đăng trên facebook một status (https://www.facebook.com/LSLeCongDinh/posts/1900342693572839) với nội dung: “ĐẢ ĐẢO phiên tòa lố bịch xét xử Mẹ Nấm! Dù kết quả ra sao, đó sẽ là bản án của chính chế độ cộng sản phi nhân này.”

– 8:30 AM: Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Mẹ Nấm, phạm tội “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật hình sự. Đã có một phụ nữ và thanh niên chưa xác định vừa bị bắt ở khu vực toà án khi giơ điện thoại lên chụp. Hơn 10 anh em Sài Gòn đang ở cách khu vực phiên toà hơn 100 mét trong sự bao vây của an ninh Khánh Hoà và Sài Gòn.

– 7:45 AM: Bà Tuyết Lan, mẹ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng blogger Trịnh Kim Tiến đi bộ tới trụ sở toà án trong vòng vây của công an, mật vụ. Họ không thể vẫy được xe taxi hoặc xe bus vì bị an ninh ngăn cản. Người nhà của bà Lan sau đó đã dùng xe máy chở bà đến phiên toà. Khoảng 7 giờ 45 phút, bà Lan đã được vào khu vực toà án nhưng không biết có được vào khán phòng theo dõi phiên xử của con bà hay không. Trong khi đó blogger Trịnh Kim Tiến bị chặn ở ngoài mặc dù cô đã có đơn yêu cầu tham dự phiên toà với tư cách người liên quan. Tiến cũng bị an ninh yêu cầu tắt điện thoại khi cô đang quay hình trực tiếp

6 người thân của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng bạn bè đã tới khu vực toà án, nhưng không có bất cứ ai được vào bên trong ngoài bà Lan. Tuy nhiên, hiện tại gia đình không liên lạc được với bà Lan. Mọi phương tiện liên lạc đều bị cắt đứt. Bên ngoài có rất nhiều xe phá sóng.

– 7:00 AM: Tình hình hiện tại khá căng thẳng, phiên tòa không ai có thể đến gần. Các lực lượng cảnh sát bao vây xung quanh bán kính 500m từ phiên toà. Nhà của mẹ chị Quỳnh bị gần 20 cảnh sát thường phục lẫn sắc phục bao vây.

-Từ chiều 28/06/2017, nhiều barriers được dựng lên để chắn các ngả đường dẫn đến phiên tòa; con gái và mẹ của Mẹ Nấm được cho phép vào gặp chị.
Cuộc gặp diễn ra ngắn ngủi trong 5 phút và chị Quỳnh chỉ kịp nói với mẹ lời xin lỗi nhưng vẫn khẳng định “nếu cho con làm lại từ đầu và lựa chọn, con vẫn đi con đường con đã đi”.

Bối cảnh: Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bút danh Mẹ Nấm, thường viết về hiện thực xã hội và lên tiếng đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền. Chị bị bắt giữ nhiều lần từ 2009 – 2016 liên quan đến các hoạt động vừa nêu, lần gần đây nhất là từ tháng 10/2016 cho đến nay.

Mẹ Nấm được tổ chức Civil Rights Defenders của Thụy Điển trao giải thưởng “Người bảo vệ nhân quyền” năm 2015 và được Đệ nhất phu nhân tổng thống Mỹ Melania Trump trao giải thưởng “Phụ nữ quốc tế dũng cảm năm 2017”.